คำอธิบายรายวิชา 3(2-2-5) 3(2-2-5) ชื่อและคำอธิบายวิชา น(บ-ป-อ)
3(2-2-5) 3(2-2-5) 3(2-2-5) ชื่อและคำอธิบายวิชา น(บ-ป-อ)
3(2-2-5) 3(2-2-5) ชื่อและคำอธิบายวิชา น(บ-ป-อ)
3(2-2-5) 3(2-2-5) ชื่อและคำอธิบายวิชา น(บ-ป-อ) 3(2-2-5) 3(2-2-5) ชื่อและคำอธิบายวิชา น(บ-ป-อ) 3(2-2-5) 3(2-2-5) 3(2-2-5) ชื่อและคำอธิบายวิชา
น(บ-ป-อ)
3(2-2-5) 3(2-2-5) 3(2-2-5) ชื่อและคำอธิบายวิชา
น(บ-ป-อ)
3(2-2-5) 3(2-2-5) 3(2-2-5) ชื่อและคำอธิบายวิชา
น(บ-ป-อ)
3(2-2-5) 3(2-2-5) รหัสวิชา
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
น(บ-ป-อ) 1(0-60-0) ชื่อและคำอธิบายวิชา
น(บ-ป-อ)
1(0-60-0)
6(0-360-0) ชื่อและคำอธิบายวิชา
น(บ-ป-อ)
6(0-360-0) EDP1101 ปรัชญาการศึกษา Philosophy of
Education
ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา
ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
วิวัฒนาการของการจัดการศึกษาไทย
แนวคิดและกลวิธีการจัดการศึกษา
เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
การสร้างวิสัยทัศน์ทางการศึกษา
การประยุกต์ใช้ปรัชญา แนวคิด
และทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
แนวโน้มการศึกษาไทยในอนาคต Philosophy concepts and
theories in education; Religious,
economic, social and cultural
evolutionary education of Thailand. The
concepts and techniques of education
management to strengthen the sustainable
development. The creation of educational
Vision Applications of Philosophy
concepts for development educational
institutions and tendencies of future
Thai education. EDP1102 ภาษาและวัฒนธรรม
Languages and
Cultures วาทวิทยาสำหรับครู หลักการ
ทฤษฎี
และเทคนิควิธีการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
มุ่งเน้นทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน
การเขียน ภาษาไทย
และภาษาต่างประเทศสำหรับครู
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาทีมีต่อสังคมและวัฒนธรรม
โครงสร้างทางสังคมและวัฒนธรรมไทยประชาคมอาเซียนและของโลกกับการใช้ภาษา
การเปลี่ยนแปลงทางภาษาที่เกิดจากปัจจัยทางสังคมและวัฒนธรรม Speech communication for
teachers; principles, theories and
techniques in application of Thai and
foreign languages Focus on the skills of
listening, speaking, reading, writing.
The relationship between language and
society the interaction between language
usage, social structure, and cultural
structure. Including Language change
caused by social and cultural
factors. รหัสวิชา EDP1103 จิตวิทยาสำหรับครู
Psychology for
Teachers
จิตวิทยาพื้นฐาน
จิตวิทยาพัฒนาการของมนุษย์
จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษา
แนวทางการใช้จิตวิทยาเพื่อความเข้าใจและสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษาเพื่อให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น Basic psychology; Psychology
of human development; Psychology of
learning and educational psychology;
Psychological approaches to
understanding and supporting the
learning of the learner to their full
potential; Psychology of guidance and
counseling to make recommendations to
help the learner to have a better
quality of life. EDP2101 คุณธรรม
จริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับครู Morals
and Ethics for
Professional
Teachers
หลักธรรมาภิบาลและความซื่อสัตย์สุจริตคุณธรรมและจริยธรรมของวิชาชีพครูจรรยาบรรณ
วิชาชีพที่คุรุสภากำหนด
แนวทางปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
การเสริมสร้างกระบวนการคิดด้วยจิตสำนึกสาธารณะ
และการเสียสละให้สังคม
การเป็นผู้นำทางวิชาการ
ฝึกปฏิบัติการด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม
The good
governance, loyalty and honesty, moral
and ethics of teaching profession,
profession ethics that Teachers Council
set, guidelines for practice according
to professional ethics, reinforcement
thinking process of public awareness and
sacrifice to social, the academic
leadership, educational practice for
developing community and
social. EDP2102 การพัฒนาหลักสูตร
Curriculum
Development
หลักการ แนวคิดในการจัดทำหลักสูตร
การวิเคราะห์หลักสูตร
กระบวนการในจัดทำหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้
แนวทางปฏิบัติในการประเมินหลักสูตรและนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
Principle, concept for maneuver
curriculum, curriculum analysis, process
for curriculum manipulation, curriculum
development, bringing to use curriculum,
guidelines for curriculum evaluation and
bringing the result of this evaluation
to use in curriculum
development. รหัสวิชา EDP2103 การประกันคุณภาพการศึกษา Quality Assurance in
Education
หลักการ แนวคิด
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา
แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
กระบวนการดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การวิเคราะห์การประกันคุณภาพการศึกษาของไทยและต่างประเทศ
Principle, concept, line operation for
quality educational management,
guidelines for quality educational
management, activities for learning and
developing learning quality
successively, activity process to
estimate learning activity quality,
analysis quality assurance in education
of Thailand and
foreign. EDP3101 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
Learning Management
and Classroom
Management
หลักการ แนวคิด
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้
แนวทางการนำแผนการเรียนรู้ไปการปฏิบัติให้เกิดผลจริง
การจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้
ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการคิดวิเคราะห์
คิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา
การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
การจัดการชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศแห่งการเรียนรู้
การพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา
Principles, concept, guidelines on
the preparation of learning plans;
learning plan practice guidelines to
achieve real results; learning
management and learning environment;
theories and models of learning for
critical thinking, creativity and
problem solving; integrated inclusive
education; classroom management to
make an atmosphere for learning; the
development of learning centers in
schools. รหัสวิชา EDP3102 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา Innovation and
Information Technology in
Education
แนวคิด
ทฤษฎี
เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศ การออกแบบ การสร้าง
การนำไปใช้
การประเมินและการปรับปรุงนวัตกรรม
นวัตกรรมแห่งการเรียนรู้
Concepts and principles in
educational innovation and technology
that assist the quality of learning;
Information technology and communication
for teachers; Learning sources and
learning networks; The application of
computer programs in education; analyses
of problems and solution in educational
innovation and technology: The design,
the development, the application, the
evaluation and the improvement of
innovations; Innovations for
learning. EDP3103 การวัดและประเมินผลการศึกษา
Educational
Measurement and
Evaluation
ระเบียบ
หลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลการศึกษา
การสร้าง การใช้
และตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การประเมินภาคปฏิบัติ
การประเมินตามสภาพจริง
การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน
การประเมินผลแบบย่อยและแบบรวม
การนำผลการประเมินไปปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตร
Principles and techniques in
educational evaluation; The development
of learning evaluation device, the
implication of the device, and the
quality monitoring process; Field
assessment; authentic assessment;
Portfolio assessment; discrete and
holistic evaluation; The improvement of
learning management and curriculum after
the assessment. รหัสวิชา EDP4101 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
Research for
Learning
Development
วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา
ทฤษฎีและรูปแบบการวิจัย
กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย
การวิจัยในชั้นเรียน
การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา
การฝึกปฏิบัติการวิจัยโดย
การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
เสนอโครงการเพื่อทำวิจัย
ดำเนินการวิจัย เขียนรายงานการวิจัย
และเผยแพร่ผลงานวิจัย
Educational research methodology;
theories and research design; Research
process; statistics for research;
classroom research; research process for
problem solving; Research practice in
education for improving learning
management process; Research proposal;
research implementation; Writing
research reports; Presentation of
completed research. EDP4102 ความเป็นครูวิชาชีพ Being Professional
Teachers
ภาระงานและบทบาทหน้าที่ของครู
คุณลักษณะ และมาตรฐานวิชาชีพ
ความเป็นครูวิชาชีพ
การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู
และในด้านเนื้อหาวิชาที่สอน กลยุทธ์การสอน
การสร้างเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์
การคิดสังเคราะห์ และการคิดสร้างสรรค์
กระบวนการแสวงหาและเลือกใช้สารสนเทศ
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู
การสร้างความก้าวหน้าในวิชาชีพครู
การพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง
การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
Work
load and role of teachers,
characteristic and professional
standard, being professional teachers,
management of knowledge related to
professional teachers and in the sense
of teaching subject substances, teaching
strategy, reinforcement analysis,
synthesis and creative skills, process
of seeking and choosing information,
Laws related to teacher and teaching
profession, creation advancement in
teaching profession, development of
teaching profession, development
learners’
potentiality. รหัสวิชา EDP4201 ลูกเสือ ยุวกาชาด
และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน Scouts, Junior Red
Cross, and Learning Development
Activities การพัฒนาบุคลิกภาพและทักษะของครูผู้สอนลูกเสือ
ยุวกาชาด และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
และความสำคัญของครูลูกเสือ ครูยุวกาชาด
และครูกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง
การพัฒนาความมีระเบียบ
ความเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี
และการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม
ชุมชน และท้องถิ่น
ฝึกปฏิบัติในฐานะผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผู้สอน Personality development and
skills of teachers, scouts and Red Cross
Youth activities. And significance of
teachers, scouts, Red Cross Youth and
Teachers of student activity. Activities
that promote and develop the students to
know themselves. The Development of the
rules of leadership as well. And conduct
activities that encourage Learners to
benefit local communities and practice
as participants and
instructors. EDP4202 ความคิดสร้างสรรค์สำหรับครู Creativity for
teacher แนวคิด
ทฤษฎีและกระบวนการคิดสร้างสรรค์
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์
การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เทคนิคและทักษะสำหรับครูในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การจัดบรรยากาศและกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
Concepts,
theories, and process in creative
thinking; Factors affecting creative
thinking; Learning management for
promoting creative tinking; Techniques
and skills for teachers in promoting
creative thinking; Arranging atmosphere
and activities for developing creative
thinking.EDP4203 จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว Psychology of
Personality and
Adjustment ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ
ทฤษฏีบุคลิกภาพ
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกภาพ
การวัดบุคลิกภาพและการพัฒนาบุคลิกภาพ
การปรับตัว กลไกในการปรับตัว
การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา Basic knowledge about
personality; Personality of theory; The
influence factors of personality;
Personality measurement and development
and adjustment; Adjustment mechanism;
The prevention and solving of abnormal
behavior.
รหัสวิชา EDP4204 จิตวิทยาการปรับพฤติกรรม Psychology of
Behavior
Modification ความรู้พื้นฐานในการปรับพฤติกรรม
ทฤษฎีการเรียนรู้แนวคิดเทคนิคและวิธีการปรับพฤติกรรม
วิธีการสังเกตและการบันทึกพฤติกรรม
การวิเคราะห์พฤติกรรมเพื่อเข้าใจสาเหตุของพฤติกรรม
การสร้างโปรแกรมการปรับพฤติกรรม
การประยุกต์หลักการปรับพฤติกรรมไปใช้ในการลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน Basic knowledge about
behavior modification; Learning theory;
Concept, techniques and behavior
modification approaches; Methods of
behavior observation and recording;
Behavior analyses for understanding of
causes of behaviors; Program development
for behavior modification; the
application of behavior modification;
Principles in reducing undesirable
behaviors and encouraging desirable
behaviors. EDP4205 จิตวิทยาเด็ก Child
Psychology ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับจิตวิทยาเด็ก
พัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม
สติปัญญา
ของวัยเด็กตอนต้นถึงวัยเด็กตอนปลาย
บุคลิกภาพ การเล่น
การเรียนรู้ตามวัย
ปัญหาทางอารมณ์และปัญหาทางพฤติกรรมของเด็ก
และวิธีการแก้ปัญหา
General
knowledge about child psychology;
Physical, emotional, social and
intellectual development of early
childhood up to late childhood;
Personality; Playing and learning in
each age group; Emotional problems and
behavioral problems of child and ways to
solve such
problems. EDP4206 จิตวิทยาวัยรุ่น Adolescent
Psychology
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับจิตวิทยาวัยรุ่น
พัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม
สติปัญญาของวัยรุ่น เอกลักษณ์
สิ่งแวดล้อมทางสังคมของวัยรุ่น
ปัญหาทางอารมณ์และปัญหาทางพฤติกรรมของวัยรุ่นและวิธีการแก้ปัญหา
General
knowledge about adolescent psychology;
Physical, emotional, social and
intellectual development of adolescent;
Identity; social environment of
adolescent; Emotional problems and
behavioral problems of adolescent and
ways to solve such
problems. รหัสวิชา EDP4207 จิตวิทยาสร้างสรรค์การเรียนรู้ Creative Psychology
of learning จิตวิทยากับการเรียนรู้
พัฒนาการของผู้เรียน
ทฤษฎีการเรียนรู้
ความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนรู้
การถ่ายโยงการเรียนรู้ การจำและการลืม
บุคลิกภาพและการปรับตัว
ปัจจัยที่มีผลต่อสัมฤทธิผลทางการเรียน
แรงจูงใจในการเรียนรู้
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ Psychology and learning;
Development of the learners; Learning
theories; Individual differences with
learning; Transfer of learning; Remember
and forgetfulness; Personality and
adjustment; The influence factors of
learning achievement; Motivation to
learn; Arrangement of environment for
Learning. EDP4208 การแนะแนวและการให้คำปรึกษา Guidance and
Counseling ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการแนะแนว
ประเภทของการแนะแนว
บริการต่างๆของการแนะแนว
เครื่องมือและเทคนิคในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการแนะแนว
กระบวนการและเทคนิคการให้คำปรึกษา
คุณสมบัติและจรรยาบรรณผู้ให้คำปรึกษา
การจัดบริการแนะแนวในโรงเรียน Introduction to guidance;
Type of guidance; Guidance services;
Tools and techniques to collect data for
guidance; Process and techniques of
counseling; Characteristic and ethics
for counselor; Guidance services in
schools.
EDP4209 การพัฒนาทักษะการคิดระดับสูง Developing Higher
Order Thinking
Skills ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการคิด
และความคิดระดับสูง
ทฤษฎีหรือรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นกลยุทธ์ความคิดระดับสูง
ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
และการพัฒนาความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ความคิดสร้างสรรค์และการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
กระบวนการแก้ปัญหา การสอนความคิดระดับสูง
การบูรณาการทักษะความคิดระดับสูงกับการเรียนการสอน Introduction to thinking and
higher-order thinking theories or models
of instruction that focuses on
higher-order thinking. The Critical
Thinking and the development of critical
thinking, creative thinking and creative
thinking development, Problem-solving
strategies teaching higher-order
thinking integrating higher-order
thinking skills for
teaching รหัสวิชา EDP4210 สถิติเบื้องต้นทางการศึกษา Introduction to
Statistics in
Education หลักการทางสถิติเบื้องต้น
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณทางการศึกษาด้วยสถิติบรรยายและสถิติอ้างอิง
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
การเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดกระทำข้อมูล
การวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล
ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคำนวณและนำเสนอผลค่าสถิติเพื่อการวิจัยทางการศึกษา Principles Basic Statistics;
Quantitative data analysis with
descriptive statistics and statistical
references; Qualitative data analysis;
statistical data collection; Analysis
and interpretation of the data; Practice
software packages for calculating
including presentations for educational
research. EDP4211 การสอนเพศศึกษา Teaching of Sex
Education ความหมาย
และขอบข่ายของเพศศึกษา
ความสำคัญและความจำเป็นในการเรียนเพศศึกษา
เพศวิถี และพัฒนาการของมนุษย์
เจตคติและค่านิยมที่เกี่ยวข้องกับเพศ
สัมพันธภาพระหว่างเพศและทักษะส่วนบุคคล
พฤติกรรมทางเพศ สุขภาวะทางเพศ
สังคมและวัฒนธรรมประเพณีที่มีผลต่อเพศวิถี
สิทธิและเสรีภาพทางเพศ Meanings and scopes of sex
education; The importance and the need
for sex; Education learning, sexuality
and human development, attitudes and
values related to sex, the relationship
between gender and personal skills;
Sexual behavior, Issues in sexual
health: social and cultural traditions
that influence sexuality, sexuality
rights and freedom.
EDP4212
การออกแบบกราฟิกเพื่อการศึกษา
3(2-2-5)
Graphic Design for
Education
พื้นฐานในการออกแบบกราฟิก
ความรู้ด้านองค์ประกอบศิลป์
การสื่อความหมายและการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างสรรค์งานกราฟิก
กระบวนการผลิตสื่อกราฟิก
การใช้กราฟิกเพื่อการศึกษา
การประเมินผลการออกแบบกราฟิกอย่างเป็นระบบ
Fundamental
elements of graphic designs; Knowledge
on art components; Communication and
uses of computer programs to create
graphics; Graphic production processes;
Uses of graphics for education;
Systematic evaluation of graphic
designs.
Message Design for
Education
หลักการเขียน
การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ
การวิเคราะห์ การออกแบบ
และการประยุกต์ใช้สื่อ หลักการ
ทฤษฎีจิตวิทยา
และงานวิจัยเพื่อการออกแบบสื่อ
การประยุกต์ใช้เครื่องมือช่วยพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการศึกษาตามคุณลักษณะเฉพาะ
Principles
of writing; Language use for
communication through various forms of
media, Analysis, design and application
of media; Principles, theories of
psychology and research for media
design; Tool application for developing
and creating educational innovations
according to specific
attributes.
EDP4214
สื่อคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
3(2-2-5)
Computer for
Instruction
หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ
การสร้าง การทดลองใช้และการประเมินสื่อ
การศึกษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสื่อการศึกษา
การจัดทำโครงงานผลิตสื่อเพื่อการศึกษา
Principles
and theories of designing, developing,
testing and evaluating media; Study of
computer programs applicable in
educational media development;
Educational media production
project.EDP4301 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน
1 Practicum
1 สังเกตสภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน
การบริหารจัดการในโรงเรียน สภาพงานครู
พฤติกรรมและคุณลักษณะของครู นักเรียน
ผู้บริหารสถานศึกษา สื่อ แหล่งเรียนรู้
และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้
สังเกตธรรมชาติการเรียนรู้ของนักเรียน
ศึกษาและสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ฝึกการเตรียมการสร้างและการใช้สื่อการเรียนรู้
การบริหารและจัดการชั้นเรียน
ทดลองฝึกปฏิบัติการสอนผู้เรียน
ทดลองจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนเสมือนจริงเพื่อเตรียมพร้อมสู่การเป็นครูมืออาชีพ Observational study the
general environment of the school.
Management in the school climate,
teacher behavior and characteristics of
school administrators, teachers,
students, media sources and environment
for learning. Observing nature of
student learning. Study and learning
activities. Training, preparation,
creation and use of learning materials.
Management classes Trial and trial
practice instructional activities for
learning in a virtual classroom to
prepare to become professional
teachers. รหัสวิชา EDP4302 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน
2 Practicum
2 สังเกตพัฒนาการและธรรมชาติของผู้เรียน
การบริหารงานวิชาการ หลักสูตร
และความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน
ฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค
ฝึกเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
และการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ในแต่ละระดับการศึกษาและวิชาเอก
และฝึกปฏิบัติการสอนตามแผน
บันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยในชั้นเรียน
สังเกตการสอนของเพื่อน รวบรวมข้อมูล
วิเคราะห์ และจัดทำรายงานที่แสดงการคิด
การพัฒนางานและการประเมินการเรียนรู้ของตนเอง Observational study the
nature of the learner. Academic Affairs
Administration curriculum and
relationships between the schools and
community. Practice learning management
plan and designing learning activities
and assessment and evaluation in
accordance with the purpose of learning
at each level of education and study.
Plan and practice in teaching Recorded
and reported to the curriculum using the
class as a research process.
Notifications of friends gather, analyze
and provide reports the evaluation of
their own learning. EDP5301 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
1 Internship
1 การปฏิบัติการสอนและปฏิบัติงานในหน้าที่ครูทุกด้านเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นครู
การบริหารจัดการชั้นเรียน
การจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างครูมืออาชีพ
การนำเสนอผลการวิจัยในชั้นเรียน
การจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู The
teaching practice tasks and
responsibilities in teaching profession
in order to cultivate the teacher mind;
Classroom administrative management;
Projects for encouraging and developing
learners; Measurement, evaluation and
assessment for the better quality of
learning management to meet the
professional level; The presentation of
classroom research project and the
report of the internship
experience. รหัสวิชา EDP5302 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
2 Internship
2 การปฏิบัติการสอนและปฏิบัติงานในหน้าที่ครูทุกด้านเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นครู
การบริหารจัดการชั้นเรียน
การจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างครูมืออาชีพ
การนำเสนอผลการวิจัยในชั้นเรียน
การจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู The
teaching practice tasks and
responsibilities in teaching profession
in order to cultivate the teacher mind;
Classroom administrative management;
Projects for encouraging and developing
learners; Measurement, Evaluation and
assessment for the better quality of
learning management to meet the
professional level; The presentation of
classroom research project and the
report of the internship
experience.